6 giải pháp chỉ đạo đổi mới sinh hoạt chuyên môn

     Việc đổi mới phương pháp và hình thức tổ chức dạy theo mô hình mới (VNEN) phải bắt nguồn từ thực tế của học sinh trong giờ lên lớp.

Từ lâu, chúng ta vẫn kêu gọi đổi mới phương pháp dạy học nhằm cải tiến nâng cao chất lượng giáo dục. Yêu cầu phương pháp dạy học của giáo viên phải phù hợp với học sinh, phát huy được tính tích cực của học sinh, chủ động sáng tạo, đem lại niềm vui hứng thú học tập cho các em.

Việc đổi mới phương pháp và hình thức tổ chức dạy học theo mô hình trường học mới (VNEN) phải bắt nguồn từ thực tế của học sinh trong giờ học.

Muốn hiểu được thực tế ấy thì trong sinh hoạt chuyên môn thì mỗi chúng ta cần phải xây dựng một môi trường cùng nhau học tập, làm phong phú hoạt động lắng nghe lẫn nhau và học tập lẫn nhau.

Tập trung trao đổi về vướng mắc của giáo viên và học sinh tự mỗi người sẽ rút ra được bài học từ thực tiễn cho riêng mình. Chính vì vậy qua 4 ngày học ở cấp Sở về tôi cùng Ban Giám hiệu thực hiện “Đổi mới sinh hoạt chuyên môn” để thực hiện tốt việc đổi mới sinh hoạt chuyên môn trong nhà trường.

6 giai phap chi dao doi moi sinh hoat chuyen mon hinh anh 1

 (Hình minh họa)

Trong quá trình chỉ đạo tôi rút ra được 6 giải pháp như sau: Giải pháp thứ nhất là:

Hiệu trưởng phải xây dựng văn hóa nhà trường (mối quan hệ thân thiết giữa các thành viên trong hội đồng sư phạm) đồng thời song song với xây dựng môi trường học tập và tự bồi dưỡng cho giáo viên (Đổi mới sinh hoạt chuyên môn) từ đó giúp cho giáo viên.

Thay đổi dạy học – Học sinh thay đổi cách học – Trường học thay đổi hình thức và phương pháp dạy học. Cần cải tiến cách quản lý từ khâu chỉ đạo đến khâu thực hiện, xây dựng kế hoạch và nội dung SHCM cho cả năm học. Thường xuyên kiểm tra đôn đốc để đảm bảo chất lượng và hiệu quả.

Giải pháp thứ hai là: Bồi dưỡng năng lực tổ chức điều hành cho đội ngũ tổ trưởng những người chủ trì các buổi SHCM vì thực tế cho ta thấy buổi sinh hoạt chuyên môn thành công phụ thuộc rất nhiều vào khả năng và chuyên môn của người chủ trì.

Giải pháp thứ ba là: Cần sắp xếp và bố trí thời gian SHCM hợp lý, không nhất thiết là cả một buổi. Nội dung sinh hoạt chuyên môn cần thật cụ thể, sát thực, liên quan trực tiếp đến mỗi bài học, tiết học mà giáo viên giảng dạy hàng ngày tránh chung chung ở tầm vĩ mô.

Giải pháp thứ tư là : BGH cần quản lý chặt chẽ nội dung các buổi SHCM có sự hướng dẫn và định hướng nội dung SHCM theo tình hình thực tế của nhà trường hay từng khối lớp theo đổi mới sinh hoạt chuyên môn.

Giải pháp thứ năm là: Cần xây dựng một nề nếp sinh hoạt chuyên môn, hàng năm nên tổ chức và định hướng nội dung SHCM tốt vì thực tế cho ta thấy những trường nào có phong trào chuyên môn mạnh mẽ thì trường đó có sinh hoạt chuyên môn đạt hiệu quả.

Giải pháp thứ sáu là: Nâng cao chất lượng chuyên môn là việc mà nhà trường luôn quan tâm hàng đầu: Để thực hiện được mục tiêu đề ra trong kế hoạch nhà trường, Ban Giám hiệu phải chủ động vào cuộc cùng với các tổ trưởng chuyên môn thảo luận và xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ chuyên môn chi tiết cho từng tuần, từng tháng.

Trên đây là 6 giải pháp chỉ đạo đổi mới sinh hoạt chuyên môn mới của Trường Tiểu học Đồng Cương đã và đang thực hiện mong các đồng nghiệp thực hiện và tham gia đống góp ý kiến để công tác chỉ đạo chuyên môn của nhà trường ngày càng đạt hiệu quả thành công tốt đẹp.